Kinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đại

24/06/2023

Nhận lời mời thỉnh của Ban Tổ chức khóa bồi dưỡng Trụ trì Hành chính giáo hội năm 2023 do BTS GHPGVN tỉnh Long An tổ chức tại chùa Kim Cang, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, sáng ngày 24/06/2023, TT. Thích Nhật Từ, Uỷ viên Thường trực HĐTS, Phó Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm tu học và hành đạo với hơn 100 chư tôn đức tham gia khóa bồi dưỡng thông qua nội dung “Kinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đại”.

Với đề tài này, Thượng tọa giảng sư đã chia sẻ kinh nghiệm hành đạo tối yếu của bản thân trên cương vị Trụ trì một ngôi tự viện xuyên suốt 24 năm. Các nội dung được chia sẻ bao gồm:

Thứ nhất, xây dựng hình ảnh đạo sư. Theo Thượng tọa, xây dựng hình tượng một người thầy tâm linh được xem là việc mà mỗi Tăng, Ni cần lưu tâm hơn là dành nhiều thời gian vào công việc hành chính Giáo hội hay hành chính tự viện.

Đối chiếu hình ảnh một vị tăng sĩ với các lĩnh vực nghề nghiệp khác trong xã hội, TT. Thích Nhật Từ cho rằng mỗi trưởng tử Như Lai cần để tâm việc giảng kinh, thuyết pháp, viết sách, dịch thuật, sống đời phạm hạnh, chuẩn mực - tạo nên sức mạnh nội tại lớn, kết nối Tăng đoàn, Ni đoàn và quần chúng Phật tử.

Thứ hai, mở khóa tu định kỳ. Đây là cách phát huy được vai trò đạo sư tốt nhất, đồng thời cũng là thể hiện được cam kết của Tăng, Ni trong chăm sóc đời sống tinh thần cho người tại gia - điều mà mỗi Phật tử trong đợi và mong muốn nhất ở một ngôi chùa.

Cũng theo Thượng tọa, trên cương vị Trụ trì phải có tâm chịu cực, phải hiểu được tâm lý các lứa tuổi, đồng thời mạnh dạn bổ sung hoặc thay đổi ngày sinh hoạt Phật pháp để góp phần mang giáo pháp đến quần chúng một cách rộng rãi nhất.

Để tổ chức một khóa tu thành công, mỗi Trụ trì cần quan tâm chương trình tu học, pháp sư giảng thuyết, kinh phí tổ chức, truyền thông hổ trợ.

Thứ ba, xây dựng đạo tràng để đánh tan các kiến nghi sai lầm về Đạo Phật. Theo đó, mỗi đạo tràng cần phải kế thừa các giá trị sẵn có và cam kết xây dựng thêm ít nhất một cơ sở tự viện mới gắn với một đạo tràng mới. Cần quan tâm xây dựng thêm các ban chức năng cho mỗi đạo tràng: Ban hộ niệm, Ban khóa tu, Ban đạo ca, Ban truyền thông, Ban tiếp lễ, Ban hậu cần, Ban hành đường.

Thứ tư, nghi thức tụng niệm. Để các lời dạy của Đức Phật tiệm cận gần hơn với cộng đồng Phật giáo trong nước, cần cố gắng Việt hóa nội dung các kinh tụng hằng ngày.

Thứ năm, bổ sung thiền Vipasana vào chương trình tu học để đưa quần chúng Phật tử đến gần hơn với phương pháp tu học cốt lõi theo Đức Phật. Làm theo cách này, sẽ vượt qua được rào cản về pháp môn mà nhiều cơ sở tự viện đang mắc phải.

Qua buổi chia sẻ kinh nghiệm tu học và hành đạo, TT. Thích Nhật Từ cho rằng kiến thức được chia sẻ trong những ngày khóa bồi dưỡng diễn ra sẽ làm phong phú hóa nguồn dữ liệu và kinh nghiệm quản lý thực tiễn tại một ngôi chùa của chư tôn thiền đức.

Tin, ảnh: Quang Tròn, Minh Đức

Kinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đạiKinh nghiệm làm Trụ trì thời hiện đại


 

Chùa Giác Ngộ