Quán thọ trên các thọ

06/05/2023

Sáng ngày 06/05/2023, ngày thứ 7 diễn ra khoá tu Xuất gia gieo duyên lần thứ 3 tại chùa Quan Âm Đông Hải (Sóc Trăng), hội chúng tham gia khoá tu và đông đảo đồng bào Phật tử đã vân tập về Chánh điện tạm thính thời pháp âm với đề tài "Quán thọ trên các thọ do NS. Thích Nữ Diệu Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Thiền học Nam truyền (Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam).

Với đề tài này, Ni sư đã đề cập tới các cảm thọ và phép quán chiếu các cảm thọ của tâm. Thu nhiếp được tâm thông qua thực tập thiền định, chánh niệm. Đời sống phạm hạnh của người con Phật nói riêng và đời sống thế tục nói chung luôn mang đến những nhận thức khác nhau trên nhiều phương diện. Tách chiết, thấu rõ ngọn căn từ những việc xảy ra chính là một yêu cầu cần thiết mà mỗi hành giả khoá tu Xuất gia gieo duyên cần lưu tâm.

Trong 07 diễn ra khoá tu, quán chiếu được các cảm thọ sẽ chế tác ra năng lượng an lạc, mở ra "cánh cửa thoát hiểm" giải quyết nhiều nút thắt mà đời sống tu học đặt ra. Cũng theo Ni sư, cái tôi chấp ngã bên trong mỗi người chính là một trở lực ngăn cản sự tinh chuyên trong tu học. Cái tôi chấp ngã này cần được loại bỏ, thay thế bằng sự chấp nhận, chuyển hoá, thuận duyên, thấy tâm như tâm, thấy pháp như pháp, thấy thân như thân, thấy cảm xúc như cảm xúc.

Hình ảnh ghi nhận:

Quán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọQuán thọ trên các thọ


 

Chùa Giác Ngộ